Top 5 sai lầm khi dùng thuốc huyết áp

Cao huyết áp là bệnh lý phổ biến ở người già và người ở độ tuổi trung niên. Cao huyết áp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là đột quỵ não. Vì thế việc sử dụng thuốc để kiểm soát huyết áp là việc hết sức cần thiết. Người bệnh thường sử dụng thuốc huyết áp theo đúng chỉ định của bác sỹ tuy nhiên tình trạng không tuân thủ đúng chỉ định còn phổ biến. Dưới đây là top 5 sai lầm khi dùng thuốc huyết áp phổ biến nhất.

Top 5 sai lầm trong dùng thuốc huyết áp phổ biến nhất
Top 5 sai lầm trong dùng thuốc huyết áp phổ biến nhất

1. Tự ý mua thuốc huyết áp để uống

Đây là tình trạng hết sức phổ biến. Người bệnh cao huyết áp tự ý ra nhà thuốc, quầy thuốc để mua thuốc huyết áp mà không qua thăm khám, không có chỉ định của bác sỹ. Căn cứ để mua là theo tư vấn của người bán thuốc, theo đơn thuốc của người khác hoặc đơn giản là phù hợp với túi tiền. Đây thực sự là sai lầm rất cơ bản.

Thuốc huyết áp hiện nay rất phong phú (Xem thêm: Top 5 nhóm thuốc huyết áp phổ biến nhất). Các thuốc huyết áp đều có tác dụng hạ huyết áp tuy nhiên lại có những đặc điểm riêng. Việc sử dụng loại thuốc huyết áp nào cần phải căn cứ vào tình trạng bệnh (tăng huyết áp độ mấy, tăng huyết áp tư thế, tăng huyết áp tâm thu đơn độc,…). Bên cạnh đó phải xem bệnh nhân có bệnh lý gì đi kèm hay không bởi vì có thể có chống chỉ định hoặc thận trọng với những bệnh lý đó. 
Tóm lại, việc sử dụng thuốc huyết áp tốt nhất nên có chỉ định của bác sỹ.

2. Chỉ uống thuốc khi huyết áp tăng còn bình thường thì không.

“Lên thì uống, xuống thì thôi” cũng là một sai lầm phổ biến và rất nguy hiểm. Tăng huyết áp thường diễn biến rất thầm lặng, rất nhiều trường hợp huyết áp tăng kịch phát mà người bệnh không biết, đến khi có dấu hiệu tai biến thì đã muộn. Vì vậy người bệnh cao huyết áp cần duy trì thuốc đều đặn hàng ngày, tránh dùng thuốc thất thường.

3. Tự ý giảm liều thuốc huyết áp

Một nỗi lo lắng mơ hồ nhưng thường trực của người bệnh là uống thuốc gây hại cho sức khỏe. Chính vì thế người ta luôn có xu hướng bỏ thuốc hoặc giảm liều. Nhiều người đang uống Amlodipin 10mg, sau một thời gian huyết áp ổn định liền giảm xuống 5mg mỗi ngày. Điều này có thể được nhưng nhất định phải có ý kiến của bác sỹ. 

Trong nhiều trường hợp người bệnh tự ý giảm liều xuống dưới mức phát huy tác dụng của thuốc. Điều này cũng không khác gì không uống thuốc cả. Bệnh vẫn diễn biến thầm lặng, đến lúc tai biến thì đã muộn.

4. Không kết hợp chế độ sinh hoạt, luyện tập điều độ

Nhiều người sau khi dùng thuốc huyết áp liền chủ quan, không quan tâm tới chế độ sinh hoạt và luyện tập khoa học. Đây cũng là một sai lầm hết sức tai hại. 
Việc duy trì chế độ sinh hoạt điều độ, chế độ luyện tập khoa học sẽ có tác dụng hết sức tích cực đối với bệnh lý huyết áp. Ngoài ra, chế độ sinh hoạt, luyện tập phù hợp còn giúp duy trì sức khỏe tổng thể và nâng cao thể trạng.

Chế độ sinh hoạt, luyện tập khoa học rất tốt cho bệnh lý huyết áp
Chế độ sinh hoạt, luyện tập khoa học rất tốt cho bệnh lý huyết áp

5. Bỏ quên việc tái khám

Nhiều người sau khi đi khám được kê thuốc huyết áp liền về dùng đơn thuốc ấy hết ngày này qua tháng khác mà quên mất việc tái khám. Đây cũng là một sai lầm phổ biến.

Việc tái khám là hết sức quan trọng. Nó giúp bác sỹ đánh giá lại tình trạng bệnh sau một thời gian dùng thuốc. Qua đó, bác sỹ biết được đáp ứng của thuốc với bệnh nhân đến đâu để có cơ sở điều chỉnh liều hoặc thay đổi thuốc, phối hợp thuốc cho phù hợp.

Trên đây là top 5 sai lầm khi dùng thuốc huyết áp phổ biến nhất. Bệnh lý huyết áp nói riêng và tim mạch nói chung thực sự rất đáng sợ. Chính vì thế việc phổ biến những sai lầm trong dùng thuốc để tránh mắc phải là rất quan trọng.

Viết một bình luận

Thuốc tốt

Trang tin cung cấp thông tin, tư vấn các loại thuốc